29/5/13

Tìm hiểu về tạo action (tự động thực hiện lệnh) trong photoshop

Đăng bởi Admin | 29/5/13 | 0 nhận xét
Mục đích của việc tạo action là để tự động hóa một số thao tác nào đó thay vì chúng ta phải thực hiện thủ công. 

Các bạn có dịp đi du lịch hay lễ hội gì đó và đã chụp thật nhiều ảnh, giả sử muốn giảm kích thước file ảnh cho nhỏ lại để có thể xem dễ dàng trên màn hình máy tính hoặc để gửi mail thì phải làm sao? không lẽ phải ngồi mở ra từng ảnh rồi giảm kích thước từng file? như vậy thì ....oải lắm. Photoshop cung cấp cho chúng ta một công cụ có thể tự động thực hiện một công việc nào đó mà không cần phải làm thủ công. Phần lớn các lệnh của photoshop đều có thể ghi lại thành một "tập lệnh" gọi là action để sau đó có thể thực thi một cách tự động.Việc tạo action cũng tương đối đơn giản, ta chỉ cần bấm nút "ghi" và tiến hành thực hiện các lệnh. Ví dụ để giảm kích thước ảnh hàng loạt, ta giảm size cho một file đầu tiên đồng thời ghi lại quá trình thực hiện các lệnh này thông qua action, sau đó mở action này ra và "play" thì photoshop sẽ tự động thực hiện acion giảm size này cho các file còn lại, chúng ta chỉ cần ngồi nhâm nhi cafe và chờ đợi, thật là vô cùng tiện lợi.
 
Thường thì trong photoshop CS4, Action panel không hiển thị.Trong photoshop CS2, Action hiển thị và nằm chung nhóm với Palette History. Bấm Alt + F9 hoặc chọn lệnh Window \ action để hiện chúng. Action panel sẽ như sau: 



- Trong Action Panel có một action mặc định là Default Actions, bấm vào biểu tượng hình tam giác ngay bên trái chữ Default Actions để thu gọn hoặc mở rộng action. 

- Các nút bên dưới Action Panel gồm có:
 

: dừng ghi hay play một action.Nghĩa là khi bạn đang ghi (record) hay play một action,click chuột vào nút này sẽ dừng lại. 
: Bắt đầu ghi lại các thao tác.Khi bạn thực hiện một lệnh ví dụ như Open,image size, save,..v..v..các lệnh này sẽ được ghi lại tuần tự trong action.
: thực hiện action hoặc một số lệnh trong action.Khi bạn "đứng" ngay tên action (ví dụ action 1, action 2...) thì sẽ thực thi toàn bộ lệnh trong action đó,nếu đứng tại một lệnh nào đó trong action thì sẽ thực thi từ lệnh này trở về sau : Tạo một set mới để chứa action(hiểu nôm na như thư mục). Khi click chuột vào nút này sẽ mở ra hộp thoại yêu cầu chúng ta nhập tên cho set. 
: Tạo action mới, khi click chuột vào nút này sẽ xuất hiện hộp thoại cho phép chúng ta đặt tên cho action trong khung name.Thông thường ta không cần thay đổi tên này.Trong khung Set , chọn một set để "chứa" action đó.Trong khung Funtion Keys chọn một phím chức năng từ F2 đến F12, có thể kết hợp thêm phím Shift hoặc Control (check vào nút tương ứng) nếu muốn. Khi bấm phím chức năng này sẽ thực hiện action tương ứng mà không cần phải bấm nút play  . Sau khi click OK để đóng hộp thoại, nút ghi  tự động bật lên để ghi lại các lệnh mà bạn sẽ thực hiện. 
: Xóa action. Rê thả action hoặc một lệnh nào đó trong action vào biểu tượng này để xóa. 

Trên mỗi dòng lệnh trong Action panel ta thấy có 2 ô vuông nhỏ phía bên trái



+ Nếu kiểm nhận vào ô vuông ngoài cùng bên trái  trên mỗi dòng lệnh thì lệnh đó sẽ được thực hiện,ngược lại lệnh sẽ được bỏ qua khi thực thi action. 

+ Nếu kiểm nhận ô vuông trống kế bên làm xuất hiện biểu tượng  thì sẽ tạm dừng lại ngay lệnh tương ứng để chúng ta thay đổi thông số (có một số lệnh không cho phép thay đổi thông số nên sẽ không thấy ô vuông này),rồi mới thực hiện những lệnh tiếp theo. 

Trên đây chỉ giới thiệu sơ qua về Action, để dể hiểu chúng ta sẽ thực hành trong những bài sau

                                                           Theo: hocpsd.com - Thu thuat vi tinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã nhận xét !
- Bạn có thể chèn link vào nhận xét bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên link</a>
- Tạo <b>Chữ đậm</b> và <i>Chữ ngiêng</i> cho nhận xét
- Hãy Chuyển đổi mã code trước khi chèn vào nhận xét
- Hãy bấm Theo dõi dưới chân trang để nhanh chóng nhận được phản hồi từ Thủ thuật vi tính
- Những nhận xét nào không lành mạnh hoặc chèn link spam sẽ bị xóa khỏi blog.

Mã hóa Code

Support : Trick Blogspot | Ghost win | Website Design | Seo Trick | Ghost win | Software Free | Site Map | Back Link | Contact Advertising | ↑ back to top
Ghi rõ nguồn thuthuatvitinhaz.blogspot.com dưới dạng liên kết khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2013. Thủ thuật Số - All Rights Reserved
Design by Ngân Giang
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel
Template by Dameva