Đăng bởi Admin | 23/5/13 | 0 nhận xét
Trong Windows98 có một tập
tin Bootdisk.bat nằm tại thư mục Command của thư mục Windows dùng để tạo đĩa khởi động, nhưng cách tạo thế nào
thì lại không đơn giản, sau một thời gian mày mò và thử nghiệm tôi xin hướng
dẫn cách tạo đĩa hệ thống như sau:
Các công việc cần chuẩn bị: +Chuẩn
bị một đĩa mềm mới, nhớ mở lẫy chống ghi.
PIDKEY=GWH28DGCMPP6RC46J4MT3HFDY (Dòng được thêm vào).
Default=C:\
261-Tạo đĩa hệ thống cho đĩa mềm bằng
tập tin Bootdisk.bat
Trong Windows98 có một tập
tin Bootdisk.bat nằm tại thư mục Command của thư mục Windows dùng để tạo đĩa khởi động, nhưng cách tạo thế nào
thì lại không đơn giản, sau một thời gian mày mò và thử nghiệm tôi xin hướng
dẫn cách tạo đĩa hệ thống như sau:
Các công việc cần chuẩn bị: +Chuẩn
bị một đĩa mềm mới, nhớ mở lẫy chống ghi.
+Nháy chuột phải vào nút Start chọn Explore.//+Tìm
tới thư mục Windows, chọn thư mục Command.
+Nháy
vào thực đơn File\New\Folder, gõ Ebd và ấn Enter
hay nói một cách ngắn gọn là hãy tạo một thư mục có tên là Ebd theo đường dẫn Windows\Command
(Vì trình độ bạn đọc không đồng đều nên tôi phải viết kỹ).
+Bạn
hãy Copy các tập tin sau đây của thư
mục Command vào thư mục Ebd vừa tạo, đó là Format.com,
Fdisk.exe, Sys.com.
+Nếu
bạn muốn đĩa hệ thống này chạy được NC
bạn hãy Copy 4 tập tin của NC vào thư mục Ebd
đó là nc.exe, nc.ini. nc.msg.
ncmain.exe,
Tiến hành tạo đĩa hệ thống như sau:
+Nháy vào Windows\Command tại
ổ C.//+Nháy
đúp vào tập tin Bootdisk.bat sẽ thây xuất
hiện dòng chữ như sau:
Please
specify the drive letter of your floppy drive.
Press 1 for
A:
or
Press 2 for
B:
Choose an
option[1,2]?
+Bạn
ấn phím số 1 trong mục Choose an option[1,2]?
để Format ổ đĩa A.
To make a
Startup Disk
Label a disk
"Windows 98 Startup Disk" and insert it into drive A:
Caution:
Setup will delete any existing files on this floppy disk.
Press any
key to continue . . .
+Hãy
ấn một phím bất kỳ để tiếp tục, bạn ấn Enter.
Formatting
1.44M (Định dạng ổ đĩa
A)
100 percent
completed. (100% đã
hoàn thành)
Copying
files to A: ... (Sao chép các tập tin tới ổ A)
Transfering
system files...(Tập tin
hệ thống đã được chuyển đổi)
Startup disk
is ready.
+Để kiểm tra trong đĩa A có gì bạn nháy vào ổ A (H1) trong Explore
262-Phóng to
một vùng trong bảng tính Excel
Để
phóng to một vùng của bảng tinh cho rõ mà không muốn nhìn cả bảng tính bạn làm
như sau:
+Mở
bảng tính Excel ra.//+Bôi đen (Chọn)
ô cần phóng to (H1)
+Nháy
vào nút công cụ Zoom trên thanh công
cụ. chọn Selection (H2).
263-Để OfficeXP, Office2003 tự điển mã khi cài đặt
Việc
gõ CD key (mã của sản phẩm) khi cài
đặt OfficeXP là một cực hình, để đơn
giản việc cài đặt không phải gõ mã bạn làm như sau:
+Nháy
chuột phải vào nút Start chọn Explorre.//+Tìm ổ đĩa và thư mục chứa phần
mềm, tìm theo đường dẫn dưới đây:
J:\Phan mem\Office\OFFICE2003\FILES\SETUP
+Nháy
đúp vào tập tin Setup.ini (H1) //+Tìm
tới mục USERNAME=Customer ấn Enter.
+Gõ
vào PIDKEY=GWH28DGCMPP6RC46J4MT3HFDY (Số CD Key) bạn nhớ không có dấu phân cách (Xem
minh họa dưới đây).
[Options]
; The option section is used for specifying individual Installer
Properties.
;USERNAME=Customer
PIDKEY=GWH28DGCMPP6RC46J4MT3HFDY (Dòng được thêm vào).
;COMPANYNAME=my company
;INSTALLLOCATION=C:\Program Files\MyApp
OWC10EXISTS=1
264-Thay đổi thời gian khởi động giữa 2 hệ điều hành.
Nếu
máy tính cài Win98 và WinXP khi khởi động sẽ hiện lên một thực đơn
để bạn lựa chọn cùng thời gian theo mặc định là 30 giây, để thay đổi thời gian
khởi động bạn làm như sau:
+Nháy
chuột phải vào nút Start chọn Explore.
+Nháy
vào ổ C, tìm tập tin Boot.ini (Đây là tập tin ẩn, để nhìn thấy tập
tin này tại ổ C, trong cửa sổ Explore nháy vào View
chọn Folder Options (Nếu máy cài Win98) hoặc chọn Tools
nháy vào Folder Options (Nếu máy cài WinXP), chọn nhãn View,
đánh dấu vào Show All Files, nháy Apply, bấm OK
để hiển thị các tập tin ấn).
+Nháy
chuột phải vào tập tin Boot.ini chọn Open để mở nó.
[Boot
Loader]
timeout=30 (Thay
thời gian trế là 5 giây vào dòng này)
Default=C:\
[Operating
Systems]
C:\="Microsoft
Windows 98"
multi(0)disk(0)rdisk(1)partition(4)\WINDOWS="Microsoft
Windows XP Professional" /noexecute=optin /fastdetect
Trong
mục time thay số 30 thành 5,
nháy vào file chọn Save để ghi lại.
265-Tạo nội quy phòng máy tính trước khi đăng nhập WinXP
Nếu bạn phụ trách
một phòng máy tính bạn có thể cho hiển thị Nội quy phòng máy trước khi đăng nhập vào Windows2000
hoặc WinXP, để tạo nội quy bạn làm theo hướng sẫn sau đây:
+Nháy vào Start\Run gõ Regedit bấm OK.
+Tìm theo đường
dẫn sau:
HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows
NT\CurrentVersion\Winlogon.
+Nháy đúp vào mục
LegalNoticeCaption trong khung bên phải gõ tiêu đề của hộp
thoại, thí dụ:NOI QUY PHONG
MAY.
Dòng tiêu đề NOI
QUY PHONG MAY không có
dấu tiếng Việt.
+Nháy đúp vào mục LegalNoticeText gõ nội dung
thông báo vào ô này (Gõ được tiếng Việt có dấu), nếu bạn đặt các mục 1, 2, 3
v.v cần chú ý như sau:
*Gõ số 1-Gõ thông báo gồm 88 ký tự bao gồm cả khoảng trắng.
*Gõ tiếp số 2 và gõ thông báo gồm 88 ký tự, bạn cứ làm như vậy tất
cả có 19 dòng thông báo.
+Sau khi tạo xong bấm OK.//+Để xuất thành tập tin có phần mở rộng là Reg bạn làm như sau:
+Nháy vào mục LegalNoticeCaption trong khung bên phải .//+Nháy vào thực đơn
File chọn Export…
+Tìm ổ đĩa và thư mục chứa, đặt tên cho tập tin trong ô File name là Noi quy phong may.reg, phần đuôi tập
tin trong ô Save as type
được mặc định là Registration Files [*.reg], nháy vào mục Save để ghi lại.
Cách sử dụng: Nếu bạn phải cài lại Windows để tạo thông báo nội quy phòng máy bạn chỉ cần nháy đúp vào tập tin Noi quy phong may.reg sau đó Log OFF hoặc khởi động lại máy tính là được..
Chú ý: Bạn không được sử dụng tập tin này trên các máy khác, nếu
sử dụng máy tính sẽ không hoạt động được, tác giả đã thử trên máy khác và thất
bại và kết quả phải cài lại Windows.
(Xin bạn xem nội dung hộp thoại đã tạo ra
ở trang sau)
Bạn
có thể tận dụng chức năng này để tạo thông báo nhắc mọi người dùng chung trên
một máy tính thật thuận tiện.
266-Để máy tính tự mở chương trình Word mỗi khi khởi động.
Thông
thường để khởi động Word mỗi khi khởi
động máy tính người ta thường tạo biểu tượng gọi tắt của chương trình và kéo nó
vào mục StartUp. Hôm nay tôi sẽ hướng
dẫn bạn một chiêu khởi động Word mỗi
khi khởi động máy tính hoàn toàn mới lạ. Để làm được điều này bạn làm theo
hướng dẫn sau đây:
+Nháy
vào Satrt\Programs\Accessories\System Tools\
Scheduled Tasks.
+Nháy đúp vào mục Add
Scheduled Task (H1).
+Tìm biểu tượng Word
(H2), nháy vào Next (H3).
+Nháy vào mục When my
computer starts (H4).//+Nháy vào Next
(H5).//+Nháy vào Finish để kết thúc.
Bây
giờ bạn khởi động lại máy tính chương trình Word
sẽ tự động mở ra cho bạn thật là thuận tiện.
267-Chat với nhau trong mạng LAN không có Internet
Nếu trong cơ quan bạn không có điện thoại để giao dịch hoặc ngồi ở
bàn bên là sếp chắc hẳn bạn cũng không thể nào dám cầm điện thoại để buôn dưa
lê, vậy làm thế nào để vẫn Chat với nhau được mà sếp không biết, vẫn
tưởng là mình đang làm văn bản, để thực hiện được điều này phải có các điều
kiện sau: +Trong cơ quan các máy tính giữa các tầng phải được kết nối mạng LAN.
+Trên mỗi máy tính phải thiết lập chế độ sẵn sàng Chat bất kỳ lúc nào sau khi khởi động máy tính.
Bước 1: Thiết lập chế độ Chat thường
trực như sau: +Nháy vào Satrt\Programs\Accessories\System Tools\ Scheduled Tasks.
+Nháy
đúp vào mục Add Scheduled Task .//+Nháy
vào mục Browse, tìm ổ C, tìm thư mục Windows
nháy đúp (H1).
+Tìm
tập tin Winpopup.exe (H2), nháy vào Open (H3).
+Nháy vào mục When my
computer starts (H4).Khởi động chương trình sau mỗi lần khởi động
máy tính.
+Nếu
muốn chọn chế độ Log Off bạn đánh dấu
vào ô When l Log on.//+Nháy vào Next (H5).//+Nháy vào Finish để kết thúc
Máy tính khác muốn Chat với
bạn cũng được thiết lập như trên.
Bước 2: Tiến hành Chat giữa các máy
trong mạng LAN.
+Khởi động lại máy tính hộp thoại WinPopup hiện ra, nháy vào biểu tượng chiếc
phong bì mở bên trái phía trên (H6).
+Trong mục User or computer bạn gõ tên của máy cần trao đổi, thí dụ: MAY6.
+Gõ nội dung cần trao đổi trong ô trống Message.//+Bấm OK
268-Trích xuất các chú thích (Comments) trong Excel.
Trong
Excel có một chức năng tuyệt vời là
tạo các chú thích cho ô bằng lệnh Insert\Conment
sau đó gõ chú thích vào ô đó, bạn có thể gõ vào tóm tắt lý lịch của cán bộ như:
Họ tên, nơi sinh, các loại văn bằng, chứng minh nhân dân của họ hay bất cứ một
thông tin nào cần quản lý.
Khi
đưa con trỏ vào ô thì tất cả các thông tin mà bạn nạp vào sẽ hiển thị lên
Để
lấy những thông tin này bạn chỉ cần mở bảng tính và chọn ô cần lấy thông tin
nháy vào Insert\Edit Comment, bôi đen
các chú thích, ấn CTRL+C để Copy và trở về Word
và ấn CTRL+V để dán thông tin này vào
văn bản.
Nếu
lấy thông tin một vài người bạn còn có đủ kiên nhẫn, nếu là 100 người hay nhiều
hơn thì sao? chắc hẳn đây là một cực hình đối với người sử dụng, may thay có
một chương trình nhỏ tí xíu dung lượng 3,1 KB
có thể Copy vào đĩa mềm có tên là Export_Excel_comments.vbs của tác giả Bill Dtwiler sẽ giúp bạn điều này.
Cách tiến hành trích xuất chú thích như
sau:
Thí
dụ tôi để chương trình Export_Excel_comments.vbs
tại thư mục B tại ổ C.
Tập
tin Excel có tên là Book1.xls để tại mục B tại ổ C
chẳng hạn.
+Nháy
chuột phải vào nút Start chọn Explorer.//+Tìm thư mục B, nháy đúp vào Export_Excel_comments.vbs
để khởi động chương trình.//+Một hộp thoại hiện ra bạn điền đầy đủ đường dẫn và
tên tập tin cần trích xuất
Thí
dụ:C:\B\Book1.xls (H1)
Có
nghĩa là B là thư mục chứa, tập tin cần trích xuất có tên là Book1.xls, bạn phải gõ thật chính xác, sau đó
bấm OK (H2).
+Một hộp thoại khác hiện ra chỉ rõ cho bạn nơi chứa tập tin sẽ
trích xuất ra và để ở đâu,//+Bấm OK (H3)
Thí dụ: To
the Word file C:\BBook1_comments.doc có nghĩa là bạn sẽ tìm các thông tin này tại ổ C tập tin
BBook1_comments.doc
Bạn chỉ cần nháy đúp vào tập tin BBook1_comments.doc là các thông tin sẽ hiện ra cho bạn thật là thuận tiện.
269-Làm cho các Comment trong Excel luôn hiển thị
+Nếu bạn muốn các chú thích của ô (Comment) luôn xuất hiện như hình trên bạn làm
theo hướng dẫn sau đây:
+Mở
bảng tính Excel đã chèn chú thích
bằng lệnh Insert\Comment.//+Nháy vào Tools chọn Options.
+Nháy
vào nhãn View (H1), nháy vào Comment & indicator (H2).
+Bấm
OK.//+Nếu muốn các chú thích đó ẩn đi
bạn đánh dấu vào Comment indicator only
và bấm OK, tuy nhiên trong ô vẫn xuất
hiện núm tam giác màu đỏ cho biết ô nào có chèn Comment.
+Nếu
muốn che giấu các núm tam giác này bạn nháy vào mục None
trong mục Comments.bấm OK.
270-Điều chỉnh lại chế độ fixed Decimal trong Excel.
Khi
làm việc với bảng tính Excel trong
một số trường hợp bạn gõ 154 thì
chương trình tự động đổi lại là 1.54.
Hiện tượng này là do chế độ fixed Decimal
đang được kích hoạt. Để khắc phục tình trạng này bạn làm như sau:
+Nháy
vào thực đơn Tools chọn Options.//+Chọn nhãn Edit và bỏ tùy chọn trước mục Fixed decimal.//+Bấm OK.
271-Khi các thực đơn ngang trong Excel bị mất cách khắc phục.
Khi
bạn mở một bảng tính Excel nhưng lại
không thấy một thực đơn ngang nào xuất hiện hãy bình tĩnh và làm theo hướng dẫn
sau đây: +Nháy chuột phải vào nút công cụ bất kỳ chọn Customize.//+Nháy vào nhãn Toolbars (H1).//+Nháy vào mục Worksheet Menu Bar (H2).
+Nháy
vào mục Reset (H3).//+Nháy vào Yes trong hộp thoại Microsoft Excel, chọn Close
để đóng hộp thoại Customize, thanh
thực đơn sẽ hiện lại như cũ (Nguyên thủy).
272-Muốn làm mất thực đơn ngang trong Excel thì làm thế nào?
Nếu
muốn gây khó khăn cho người khác sử dụng bảng tính Excel
bạn có thể tùy biến làm mất một số mục của thực đơn ngang bằng cách sau: //+Ấn
phím Alt và đưa con trỏ vào một mục
của thực đơn nhấn chuột vào thực đơn định gỡ (File)
giữ nguyên và rê xuống vùng soạn thảo của Excel
và nhả chuột, các mục khác làm tương tự. Muốn làm mất một nút công cụ của Excel cũng làm như trên.
273-Thanh công cụ của Excel bị mất một số nút cách khắc phục.
Để
khắc phục thanh công cụ của bảng tính Excel
bị mất một số nút muốn trở về trạng thái ban đầu (Nguyên thủy ) bạn làm như
sau:
+Nháy
chuột phải vào nút công cụ bất kỳ chọn Customize.//+Nháy
vào nhãn Toolbars (H1).//+Nháy vào
mục Standard (H2).
+Nháy
vào mục Reset (H3).
+Nháy
vào Yes (H4) trong hộp thoại Microsoft Excel, chọn Close để đóng hộp thoại Customize, thanh công cụ sẽ hiện lại như cũ
(Nguyên thủy).
Nếu thanh công cụ Formatting bị thiếu nút
công cụ bạn làm như sau:
+Nháy
chuột phải vào nút công cụ bất kỳ chọn Customize.//+Nháy
vào nhãn Toolbars .//+Nháy vào mục Formatting
+Nháy
vào mục Reset .//+Nháy vào Yes trong hộp thoại Microsoft Excel, chọn Close
để đóng hộp thoại , chọn Close để
đóng hộp thoại Customize, thanh công
cụ sẽ hiện lại như cũ.
274-Cho hiện ảnh bạn khi nháy chuột phải vào My Computer chọn
Properties
Nếu
bạn muốn cho ảnh của bạn và một số thông tin về mình khi nháy chuột phải vào My Computer chọn Properties
bạn làm theo hướng dẫn sau: +Nháy vào Start\Programs\Accessories\Notepad . Hãy soạn thật chính xác các dòng chữ sau đây:
[General]
Manufacturer=Dương Mạnh Hùng
Model=Hiệu phó
[Support information]
Line1=
+Sau
khi soạn xong nháy vào File\Save để
ghi lại, đặt tên cho tập tin này là Oeminfo.ini
(Bạn ghi vào thư mục A tại ổ C chẳng hạn).
+Nháy
vào Start\Programs\Accessories\Paint và
mở một ảnh của bạn,
+Nháy vào thực đơn Image\Attributes
gõ vào ô Width là 108, Height=126,
OK.
+Nháy
vào File\Save để ghi lại, đặt tên cho
tập tin này là Oemlogo.bmp (Bạn ghi
vào thư mục A tại ổ C chẳng hạn).để ghi lại.
+Bạn
Copy hai tập tin .Oemlogo.bmp và Oeminfo.ini
vào thư mục System của Windows, nếu là WinXP
bạn Copy vào thư mục System32 của Windows.
+Xem lại thành quả như sau: Từ nền màn hình
xanh nháy chuột phải vào My Computer chọn Properties,
chọn nhãn General để có như hình
dưới.
275-Chuyển công thức từ Word sang PowerPoint bị biến dạng.
Khi
Copy công thức từ Word sang Power
thường bị biến dạng như X2+Y2
sẽ biến thành X2+Y2, để giải quyết sự
cố này bạn làm như sau:
+Copy công thức từ Word.
//+Mở chương trình PowerPoint.//+Nháy
vào Edit chọn Paste Spesial chọn Picture,
bấm OK.
Mục
đích để biến công thức được tạo bằng chương trình Equation
3.0 thành ảnh và khi dán vào PowerPoint
chúng sẽ không biến đổi được.
276-Nhận biết Card Sound và Card Video ngoài DOS
Bạn
khởi động máy tính và cho đĩa Hirent’s Boot
vào ổ CD chọn mục System info Tools\Astra
System info, chương trình sẽ cho bạn rất chi tiết các ký hiệu và
thông số chủ yếu về CPU, Mainboard, BIOS, RAM, Card màn hình, Card Sound, Card
mạng.
277-Mất Font tiếng Việt trên Desktop (Nền màn hình)
Để
khắc phục hiện tượng này bạn làm như sau: +Nháy vào Start\Settings\Control
Panel. //+Nháy đúp vào Regional and Languare Options trong bảng Languare Options chọn English (United
States ) cho mục Standards and format, bấm Apply, OK.
278-In thêm dòng chữ vào văn bản đã đóng dấu.
Trong
thực tế có thể xảy ra văn bản sau khi đóng dấu xong, cô văn thư đã về bạn mới
bừng tình cần thêm gần 1 dòng cho chặt chẽ hợp đồng chẳng hạn. vậy làm thế nào
bây giờ. Để làm được điều này bạn làm như sau:
+Mở
tập tin văn bản đã làm trên máy tính của bạn.// +Ấn CTRL+A
để chọn (Bôi đen) cả văn bản.
+Ấn
CTRL+SHIFT+H để làm ẩn tất cả văn
bản, bạn sẽ thấy văn bản biến mất. tác dụng của lệnh này sẽ tác động đến lệnh
in, các vùng văn bản được thiết lập chế độ ấn sẽ không in ra được trên giấy.
+Nháy
vào Tools chọn Options, nháy vào nhãn View, đánh dấu kiểm vào ô Hidden text và bấm OK.
Mục đích để hiện thỉ lại các dòng chữ trong văn bản đã bị làm ẩn, bạn sẽ thấy
các đường chấm li ti xuất hiện ở dưới các dòng chữ trong văn bản.
+Nếu
văn bản có bảng biểu bạn cần thêm một thao tác nữa là làm biến mất các dòng kẻ
của bảng cách làm như sau:
*Đặt
con trỏ vào một ô nào đó trong bảng, ấn CTRL+ALT+U
để làm mất đường lưới, khi in sẽ không ra khung của bảng.
+Gõ
nội dung cần thêm vào văn bản ở một vị trí, sau đó cho 1 tờ giấy trắng in thử
Sau khi in xong, xếp chồng lên văn bản có dấu đỏ lên tờ in thử để kiểm tra mức
độ chính xác, vị trí của dòng mới đánh có rơi đúng vào vị trí trên văn bản gốc
hay không, nếu chuẩn bạn cho văn bản có dấu đỏ vào máy và tiến hành in.
279-Mỗi lần khởi động Word có hộp thông báo lỗi.
Nguyên
nhân do Windows bị lỗi, bạn phải cài
đặt lại Windows. nhưng trước khi xóa Windows bạn
hãy gỡ bỏ Office trước và cài lại Office xem sao, nếu hiện tượng trên vần tiếp diễn thì chắc chắn Windows bị lỗi.
280-Bảng tính Excel đường lưới biến thành ô vuống.
Nếu
mở một bảng tính bạn thấy các đường lưới biến thành ô vuông như hình dưới đây
bạn có thể làm theo hướng dẫn sau để phục hồi lại trạng thái ban đầu, cách làm
như sau: +Mở bảng tính Excel.
+Ấn CTRL+A
để chọn (Bôi đen) cả bảng tính..//+Nháy vào Format
chọn Columns chọn Width.//+Đặt con trỏ vào ô Columns Width và gõ vào 8,43
Chú
ý: Bạn phải để nguyên mặc định dấu phảy, chỉ thay các con số, nếu bạn xóa tất
và gõ 8,43 bấm OK máy sẽ báo lỗi.
281-Chèn các chú thích (Insert Comment)
trong Excel bằng lệnh tắt.
Để
chèn chú thích vào một ô trong bảng tính Excel
bạn phải chọn lệnh Insert Comment như vậy rất mất việc, bạn có thể thay
bằng cách ấn SHIFT+F2.
282-Thiết lập chào hỏi mỗi khi khởi động máy tính.
Nếu
bạn muốn máy tính chào bạn bằng lời nói dịu dàng của cô thư ký mỗi khi khởi
động máy tính hãy làm theo hướng dẫn sau đây:
+Bạn
dùng chương trình Sound Recorde có
sẵn trong Windows hoặc dùng một
chương trình nào đó ghi âm tiếng nói của cô thư ký, lưu lại thành một tập tin wav.
+Nháy
vào Start\Settings\Control Panel.
+Nháy
đúp vào biểu tượng Sound and Audio Devices
(Máy cài WinXP).
+Chọn
nhãn Sounds, nháy vào mục Start Windows (Bắt đầu khởi động Windows).
+Nháy
vào mục Browse, tìm ổ đĩa, tìm thư
mục chứa tập tin, nháy vào tập tin có đuối là wav,
nháy vào mục Apply (Áp dụng), bấm OK.
Chú ý: Chương trình Sound Audio Devices cho phép bạn tạo âm thanh
với các tùy chọn như: Khởi động máy tính là có lời nói, Mở một chương trình nào
đó là xuất hiện lời nói, Đóng một ứng dụng cũng có lời nói nhắc nhở v.v, các
nội dung và cách thiết lập cũng làm tương tự.
283-Tạo dòng chữ là họ và tên của bạn trên thanh Taskbar.
Nếu
bạn muốn Họ tên của mình xuất hiện trên thanh tác vụ (Thanh chứa nút Start) hãy làm như sau:
+Nháy
chuột phải vào nút Start chọn Explore.//+Nháy vào ổ C.//+Nháy vào File\New\Folder
gõ Họ và tên của bạn vào (Có thể có dấu) ấn Enter.
Hay nói một cách ngắn gọn là bạn hãy tạo một thư mục là Họ và tên của bạn trong
ổ C.
+Đóng
cửa sổ Explore lại.//+Nháy chuột phải
vào thanh tác vụ chọn Toolbars chọn New Toolbar.
+Tìm
ổ C, tìm thư mục mà bạn vừa tạo, bấm OK.//+Bạn sẽ thấy Họ và tên của bạn hiển thị
trên thanh tác vụ.
284-Mật khẩu WinXP hết hạn.
Mật
khẩu WinXP sẽ hết hạn sau 42 ngày,
khi gần hết hạn nếu khởi động máy tính sẽ hiện ra hộp thoại cảnh báo "Your Password will expire in 12 Days" có
nghĩa là mật khẩu của bạn sẽ hết hạn sau 12 ngày nữa khi Log on.
Để
tắt cảnh báo này bạn làm như sau:
+Nháy
vào Start\Settings\Control Panel.//+Nháy
đúp vào biểu tượng Administrative Tool.
+Nháy đúp vào biểu tượng Computer
Management.//+Nháy vào dấu +Local
Users and Groups.//+Nháy vào mục Users.
+Nháy
đúp vào mục Administrator ở bên phải. hoặc
nháy chuột phải vào mục Administrator chọn Properties cũng được.
+Chọn
nhãn General
+Đánh
dấu kiểm vào ô Password never expires .//+Bấm
OK. Bạn
sẽ không phải bậm tâm với chuyện hết hạn mật khẩu nữa.
285-Tạo trang đứng, trang nằm ngang sau 1 cú nháy chuột
Khi
soạn thảo văn bản bạn gặp trường hợp trang nằm ngang xen vào giữa trang đứng,
để làm được điều này bạn phải thao tác rất nhiều lệnh vậy vấn đề đặt ra là làm
thế nào để thiết lập một trang nằm ngang đứng kế tiếp trang đứng chỉ cần 1 cú
nháy chuột, cách làm như sau:
+Bạn
cần tạo một nút công cụ riêng các bước tiến hành như sau://*Mở một tài liệu mới
nháy vào Tools chọn Macro\Recorder New Macro.//*Nháy vào biểu
tượng chiếc búa có chữ Toobars
+Nháy vào nút Normal
NewMacros.Macro3 nhấn chuột giữ nguyên và rê lện cạnh thực đơn Help và nhả chuột.
+Để
thu gọn tên của nút này bạn nháy chuột phải vào nút Normal
NewMacros.Macro3 chọn Default style.
+Để
gán một hình ảnh cho nút này bạn nháy chuột phải vào nút chọn Change Buttom
Image (Thay đổi ảnh của nút), chọn một nút nào đó.
+Nháy
vào mục Close để đóng hộp thoại Customize lại bạn sẽ thấy hộp thoại nhỏ hình
vuông hiện ra.
+Con
trỏ vẫn đang nhấp nháy ở trang 1, bạn nháy vào Insert\Break\Next
Page.//+Con trỏ chuyển sang trang 2.
+Bạn
nháy vào File chọn Page Setup, chọn nhãn Paper Size, chọn Landscape
là trang nằm ngang nếu bạn dùng Word97
+Bấm
OK.//+Nháy vào nút hình vuông Stop Recording để chấm dứt việc ghi các hành
động vừa rồi.
+Cách
sử dụng nút công cụ thiết lập trang đứng lần trang nằm như sau://*Đặt con trỏ
vào dòng cuối của trang đứng nào đó.
*Nháy
vào nút công cụ mà bạn vừa tạo bạn sẽ có ngang trang kế tiếp là trang nằm
ngang.
286-Khóa bàn phím trong WinXP.
Bạn
muốn mua một bàn phím mới nhưng sếp không duyệt, bạn đi ra ngoài nhưng lại
không muốn cho ai dùng máy tính, đặt mật khẩu thì e rằng bất lịch sự vậy làm
thế nào để khóa bàn phím lại để đỡ mất lòng. Để làm được điều này bạn làm theo
hướng dẫn sau đây:
+Nháy
vào Sart\Settings\Control Panel.//+Nháy
đúp vào biểu tượng Accessibility Options
(Biểu tượng người tàn tật ngồi trên chiếc xe lăn).//+Trong mục FilterKeys ở giữa User
FilterKeys if you want Windows to ignore or repeated keystrokes, or show the
repeat rate bạn đánh dấu kiểm vào ô Use
FilterKeys, nháy Apply, bấm OK.
287-Khắc phục mất biểu tượng Show Desktop
Biểu
tượng Show Desktop thường nằm trên
thanh Quick Launch cạnh nút Start, để làm cho nút Show Desktop hiện trở lại bạn làm như sau: +Nháy
vào Start\Run gõ vào regsvr32 /i:U
shell32, bấm OK.
+Nếu
chưa thấy biểu tượng Show Desktop bạn
nháy chuột phải vào thanh tác vụ chọn Toolbars
chọn Quick Launch
288-Không thấy biểu tượng loa trong WinXP trên Taskbar.
Đôi
khi bạn không thấy biểu tượng chiếc loa xuất hiện trên thanh tác vụ cạnh chiếc
đồng hồ, nếu máy tính cài WinXP bạn
làm như sau: +Nháy vào Start\Settings\Control
Panel.//+Nháy đúp vào biểu tượng Sound
and Audio Devices (H1).//+Nháy
chọn nhãn Volume.//+Đánh dấu vào ô Place volume icon in the taskbar.(H2)//+Bấm OK,
bạn sẽ thấy biểu tượng loa xuất hiện trên thanh tác vụ.
289-Trộn thư trong WordXP và ExcelXP
Khi
tiến hành trộn thư trên WordXP bạn sẽ
khá lúng túng, đặc biệt khi giấy mời thì làm trong WordXP
còn danh sách lại làm trong Excel vậy
làm thế nào để trộn dữ liệu này được. Để làm được điều này bạn làm như sau:
Bước 1: Tạo mẫu giấy mời
+Tạo
trong WordXP một mẫu giấy mời như
hình dưới đây và ghi lại, đặt tên cho tập tin này là Giay moi và để ở thư mục A
trong ổ C chẳng hạn.
GIẤY MỜI
TRƯỜNG CAO ĐẲNG QUẢN TRỊ KHINH DOANH
TRÂN TRỌNG KÍNH MỜI
Ông:
Chức vụ:
Cơ quan:
Đến dự lễ tổng kết lớp Bồi
dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước.
Thời gian: 9 h sáng ngày
23-5-2006.
Địa điểm: Phòng 415 tầng 4
nhà B
Trường Cao đẳng Quản trị Kinh
doanh 43 Đại Cồ Việt – Hà Nội
Bước 2: Tạo danh sách trong Excel
Gồm các cột tương ứng với
giấy mời là: Hovaten, chucvu, coquan.
Bạn cần chú ý: Không bỏ dấu trong
các mục Hovaten, chucvu, coquan
+Các mục dưới được bỏ dấu
tiếng Việt (Xin bạn xem hình trên để rõ thêm).
Bước 3: Lấy nút công cụ để trộn thư.
Trong WordXP bạn sẽ thấy một giao diện lạ hoắc khi
trộn thư, để các bạn đỡ lúng túng tôi xin mách bạn một mẹo nhỏ lôi nút công cụ
trộn thư được các nhà lập trình giấu kín, cách làm như sau:
+Nháy chuột phải vào nút công
cụ bất kỳ, chọn Customize.//+Nháy vào
nhãn 2 Commands.//+Tìm dòng lệnh All Commands.
+Trong
khung bên phải tìm nút công cụ MailMergeHelper
nhấn chuột giữ nguyên và rê lên bên phải thực đơn Help
và nhả chuột.
+Nháy vào Close để đóng hộp thoại Customize
Bước 4: Tiến hành trộn thư.
Để
tiến hành trộn thư giữa mẫu giấy mời và cơ sở dữ liệu làm trong Excel bạn làm theo các bước sau đây:
+Mở
mẫu giấy mời làm trong WordXP ra.//+Nháy
vào nút công cụ MailMergeHelper bên
phải thực đơn Help.
+Trong
mục Main Document bạn nháy vào nút
tam giác chọn Create, một thực đơn
nhỏ xổ xuống chọn Form Letters
+Trong
mục Data source nháy vào nút tam giác
Get Data chọn Open Data Source
+Tìm ổ đĩa, tìm thư mục chứa tập tin Excel, nháy vào tập tin chọn Open.
+Nháy
vào mục Edit Main Document. //+Đặt
con trỏ vào mục ông trong giấy mời.
+Nháy
vào nút số 6 từ trái qua phải là Insert Merge
Fields
+Chọn
mục Hovaten, nháy vào mục Insert, nháy Close.
+Đặt
con trỏ vào dòng Chức vụ và lặp lại
các bước trên.
+Đặt
con trỏ vào dòng Cơ quan và lặp lại
các bước trên
Bạn
sẽ thấy tại các mục có thêm các mục tương ứng như <<
Coquan>>
+Để
trộn thư bạn nháy vào nút Merge to New Document.
+Hộp
thoại mới hiện ra, nháy vào mục All,
bấm OK bạn sẽ thấy dữ liệu từ Excel được trộn vào mẫu giấy mời.
290-Cập nhật dữ liệu Excel trong Word.
+Bạn
mở một bảng tính Excel, bôi đen một
vùng dữ liệu ấn CTRL+C để Copy.//+Mở một văn bản Word, nháy vào Edit
chọn Paste Spesial.//+Đánh
dấu vào mục Paste link, nháy vào Microsoft Excel Worksheet Object.//+Bấm OK.
+Bây giờ mọi thay đổi trong bảng tính Excel sẽ được cập nhật trong bảng biểu được
làm trong Word.(Văn bản trong bảng
tính phải chọn bảng mã TCVN3)
Thu thuat vi tinh
Ghi rõ nguồn Thu thuat vi tinh (dưới dạng liên kết) khi phát hành lại bài viết này.
Ghi rõ nguồn Thu thuat vi tinh (dưới dạng liên kết) khi phát hành lại bài viết này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã nhận xét !
Mã hóa Code- Bạn có thể chèn link vào nhận xét bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên link</a>
- Tạo <b>Chữ đậm</b> và <i>Chữ ngiêng</i> cho nhận xét
- Hãy Chuyển đổi mã code trước khi chèn vào nhận xét
- Hãy bấm Theo dõi dưới chân trang để nhanh chóng nhận được phản hồi từ Thủ thuật vi tính
- Những nhận xét nào không lành mạnh hoặc chèn link spam sẽ bị xóa khỏi blog.